30 năm bôn ba đó đây qua nhiều vị trí, tôi rút ra 11 bài học ‘xương máu’: Biết càng sớm càng tránh ‘bầm dập’, đi vòng vo mất thời gian!
Trường đời đã giúp tôi chiêm nghiệm ra nhiều thứ!
Đến nay, tôi đã làm việc được khoảng 30 năm. Trong những năm tháng qua, tôi trải nghiệm nhiều điều và học được vô số bài học quý giá. Nhưng tôi cũng có những thất bại, những cú sốc, những trải nghiệm đau đớn.
Nhìn lại hành trình đã qua, tôi có một số lời khuyên dành cho tất cả mọi người. Đây cũng giống như lời cảnh báo cho những người sắp và đang đi trên hành trình chinh phục ước mơ của mình.
1. Thời gian kiếm tiền không dài, sẽ nhanh chóng trôi qua đối với những kẻ nhởn nhơ, không biết quý trọng. Vì thế, mỗi người phải biết nắm bắt thời cơ. Hãy làm việc không mệt mỏi để kiếm tiền nhanh chóng. Như vậy khi về già, bạn sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
2. Mỗi người ở nơi làm việc đều có lợi ích riêng. Việc bạn hiểu rõ lợi ích của họ có thể giúp bạn tránh làm mất lòng người khác do vô tình xâm phạm lợi ích riêng.
3. Khi ra ngoài xã hội, bạn nên cố gắng hạn chế làm mất lòng người khác nhiều nhất có thể. Nếu chẳng may khiến họ phật ý, bạn chỉ có thể làm điều đó để bảo vệ lợi ích của chính mình. Đừng cố tỏ ra giỏi giang hay chứng tỏ bản thân "không dễ bị bắt nạt". Thái độ đó có thể khiến những người cũ dè bỉu và họ có thể gây khó khăn cho bạn.
4. Hãy luôn chú ý đến câu hỏi của sếp. Bằng việc để ý những câu hỏi sếp đặt ra hoặc những vấn đề đang khiến nhà quản lý bận tâm, bạn có thể rút ra được những thông điệp lớn hơn về những điều họ để ý trong tương lai. Và một khi bạn học được cách đoán trước vấn đề ngay khi sếp chưa hỏi, rõ ràng giá trị của bạn được nâng lên một tầm mới.
5. Nguyên nhân chính của công việc hiện tại không tốt là do vòng kết nối có vấn đề. Vòng kết nối ở đây chính là các mối quan hệ, môi trường,… Nếu bạn cảm thấy công việc không ổn hay muốn tiến xa hơn thì hãy từ bỏ vòng tròn kết nối hiện tại để chinh phục những mục tiêu mới.
6. Trải nghiệm là của cải giá trị nhất. Nhưng cùng một trải nghiệm lại mang đến cho mỗi người những lợi ích khác nhau. Chỉ khi bạn không ngừng xem xét vấn đề, tổng kết những điều được và mất, tận dụng điểm mạnh và điểm yếu mới có thể phát huy tối đa năng lực bản thân.
7. Trái ngược với sự tăng lên của tuổi tác thì sự dũng cảm, lòng nhiệt huyết sẽ vơi đi. Vì thế, khi còn đang trẻ, bạn cần chăm chỉ làm việc và tích luỹ. Đây là thời điểm thích hợp nhất cho lao động.
8. Môi trường công sở không có đúng – sai bởi mọi phán đoán đều dựa trên lập trường. Vì vậy, muốn hiểu được đồng nghiệp, trước tiên bạn phải hiểu rõ vị trí của người đó.
9. Đừng cố tỏ ra thân mật với ai đó ở cơ quan. Thân thiện là tốt nhưng tỏ ra quá thân mật thì thật không nên. Bởi các nhân viên cũ sẽ cho rằng bạn chỉ cố lấy lòng họ mà quên đi việc chứng minh thực lực.
10. Nói ít đi và hành động nhiều hơn. Lời nói có thể khiến cuộc trò chuyện trở nên sinh động, tuy nhiên hãy chắc rằng bạn hành động nhiều hơn lời nói. Thay vì kể lể chuyện mình tài năng thế nào thì bạn nên cố gắng làm tốt công việc trong thời gian sớm nhất. Kết quả công việc mới chính là minh chứng tốt nhất cho khả năng của bạn. Hãy luôn để kiến thức và năng lực thực sự lên tiếng thay vì những lời ba hoa.
11. Chấp nhận những thử thách mới. Đừng ngại thử sức với nhiệm vụ công việc mà ít nhân viên nào dám đảm nhận. Những khó khăn, trở ngại có thể lại chính là cơ hội để bạn để ghi điểm trong mắt lãnh đạo. Nếu bạn dám chấp nhận đảm đương và làm tốt công việc được cấp trên giao phó thì bạn sẽ trở nên nổi bật trong mắt sếp và đồng nghiệp. Hãy luôn ghi nhớ rằng: đây là sự nghiệp, là tương lai của bạn. Vì vậy đừng bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nào đến với mình.