2 nhịp cầu Gềnh do Eiffel thiết kế sẽ được đưa vào bảo tàng
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 1/4, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 đã bắt đầu thực hiện các thủ tục bắt đầu xây dựng cầu mới thay thế cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập hôm 20/3.
- Vụ sập cầu Ghềnh: Vinh danh những người báo tin cứu cả đoàn tàu
- Phần cầu Ghềnh bị sập nặng 300 tấn, ngày 2/4 hoàn thành trục vớt
- Vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai: Gặp những người ngăn không để tàu rơi xuống sông
Cầu Ghềnh mới được xây dựng với 3 nhịp có chiều dài các nhịp là 75 + 75 +75 m. Dầm cầu làm bằng dàn vòm thép. Cầu Ghềnh mới sẽ được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m so với cầu Ghềnh cũ, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3. Phần hành lang phía thượng nguồn sẽ mở rộng 2,4 m để cho các phương tiện xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều 1,2 m.
Việc trục vớt các nhịp cần Ghềnh đã hoàn thành
Cầu Ghềnh mới được xây dựng theo tình huống khẩn cấp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2016. Dự kiến đến tháng 7/2016 cầu Ghềnh mới sẽ khánh thành để nối lại tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua khu vực sông Đồng Nai đang bị gián đoạn sau sự cố sà lan đâm sập.
Chiều 1/4, theo ghi nhận của phóng viên, đơn vị thi công cầu Ghềnh đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở hai đầu cầu, tháo dỡ chướng ngại vật để phục vụ công tác thi công. Đội trục vớt cầu Ghềnh vẫn tiếp tục thực hiện tháo dỡ phần dầm cầu tại vị trí nhịp số 1 và số 4. Hai nhịp cầu này dự kiến sẽ được tỉnh Đồng Nai giữ lại để đưa vào bảo tàng.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị ngành đường sắt và Bộ Giao thông Vận tải cho phép giữ lại hai nhịp số 1 và số 4 vì cầu Ghềnh được xem là biểu tượng văn hoá của Biên Hoà – Đồng Nai với hơn 113 năm tồn tại. Cầu xây xong năm 1904 do Gustave Eiffel thiết kế, mang đậm phong cách Pháp và gắn với lịch sử hình thành xứ Trấn Biên.
Sỹ Tuyên - TTXVN