Xem nghệ thuật đương đại – đến lúc phải trả tiền?

Bạn bè, nhà báo… mà cũng phải mua vé à?”- một số người khi tới show trình diễn của ba nghệ sĩ đương đại Phương Vũ Mạnh, Đoàn Minh Hoàn và Vũ Nhật Tân hôm 28/6 đã bỏ về khi biết vé vào cửa là 150 ngàn đồng.
11/07/2013 16:12
(Thethaovanhoa.vn) - Bạn bè, nhà báo… mà cũng phải mua vé à?”- một số người khi tới show trình diễn của ba nghệ sĩ đương đại Phương Vũ Mạnh, Đoàn Minh Hoàn và Vũ Nhật Tân hôm 28/6 mới đây tại Hà Nội, đã bỏ về khi biết vé vào cửa là 150 ngàn đồng. Đây có thể được xem là chương trình nghệ thuật đương đại đầu tiên ở Việt Nam có bán vé và điều này xem ra cũng…lắm chuyện.

Hàng chục năm qua, có đến hàng nghìn sự kiện nghệ thuật đương đại chủ yếu được tổ chức tại Hà Nội, Huế, TP.HCM nhưng tất cả đều hoàn toàn miễn phí vào cửa. Có lẽ chỉ duy nhất sự kiện triển lãm Restart (Trung tâm Mỹ thuật đương đại - Hội MTVN, từ ngày 5 - 15/10/2010) của một nhóm nghệ sĩ Hà Nội là có bán vé trong buổi khai mạc, giá tượng trưng 5.000 đồng/vé nhưng lại được kèm thêm bia hơi.

Nay, tình hình có vẻ đang thay đổi. 


Khách đã đến và mua vé tại quầy, vé là một dấu triện trên cánh tay.

Từ miễn phí mọi thứ

Thời điểm xôm tụ nhất của một triển lãm, sự kiện nghệ thuật nói chung, nghệ thuật thử nghiệm đương đại luôn là ngày khai mạc. Ở đó, khiêm tốn chi phí nhất, nói nôm na là “mèng nhất”, cũng là  rượu thuốc nhà trồng được và bánh quy gấu (salon Natasha thuở nào), nhiều hơn thì có rượu vang, nước ngọt, chút snacks (Viện Goethe, L’Espace), sang hơn nữa thì có tiệc nhẹ với đồ uống, đồ ăn đa dạng, nước lọc, bia hơi, Coca Cola, khoai tây chiên, nem cuốn, nem rán, lạc rang húng lìu,... Nhà sàn Studio (khu Vĩnh Phúc, Hà Nội) từng là một nơi như vậy. Nếu ở những triển lãm mỹ thuật với tranh tượng thông thường, nghệ sĩ thường có hy vọng (tuy rất mong manh) từ triển lãm là bán được tác phẩm để bù chi phí thì ở những triển lãm, sự kiện nghệ thuật đương đại, hy vọng đó lại không bao giờ xuất hiện, đúng hơn là nghệ sĩ chẳng bận tâm. Ai có thể mua những tác phẩm thử nghiệm với những nào sắp đặt, trình diễn, video art, hoặc kết hợp tất cả trong một? Họa chăng, nghệ sĩ làm cho thỏa cái lòng mình và hướng đến những giấc mơ khác lớn lao hơn cho đời mình mà thôi.

Chính vì thế, các nghệ sĩ luôn phải tìm kiếm tài trợ. Ít thì là tài trợ địa điểm, truyền thông, giấy mời, chi phí khai mạc và một phần kinh phí sáng tác từ các quỹ và trung tâm văn hóa nước ngoài (Quỹ CDEF, Viện Goethe, L’Espace, Hội đồng Anh trước đây). Nhiều thì được tài trợ trọn gói cho một dự án và nghệ sĩ trích xuất kinh phí từ đó cho buổi khai mạc tươm tất, đông vui.

Thời điểm đầu tiên, khách thường chỉ có các nghệ sĩ với nhau. Càng về sau, khách càng đa dạng, già trẻ, lớn nhỏ. Có những người mà hầu như triển lãm nào ở L’Espace, Viện Goethe cũng có mặt và ăn uống nhiệt tình, đến nỗi khiến người “khái tính” cảm thấy băn khoăn chẳng hiểu họ đi xem nghệ thuật hay đi… ăn. Nghệ thuật miễn phí và đồ ăn miễn phí... cứ vậy tồn tại và lâu dần, vô hình trung, đem lại tâm lý thụ hưởng hoàn toàn, cả vật chất lẫn tinh thần, cho một số người. Không biết có phải nghệ sĩ chủ xị của các sự kiện triển lãm có chút e ngại rằng khách đến xem nghệ thuật là quý rồi, nhất là bạn bè đồng nghiệp của mình, mắc gì phải thu tiền nữa... hay không mà đến ngay cả việc làm “cách mạng”nhất trong cả giai đoạn miễn phí toàn tập ấy là việc nhóm làm Restart bán vé vào cửa để xem nghệ thuật đương đại, cũng chỉ làm cách mạng “nửa vời”: giá quá rẻ, chỉ bằng hai ly trà đá, và còn kèm thêm bia hơi (!).

Sát giờ khai mạc, Phương Vũ Mạnh (đứng giữa) vẫn phải cùng bạn thu xếp sân khấu.

Đến nghệ thuật miễn phí, đồ ăn trả tiền

Năm 2012 là năm ra đời Manzi, một “trung tâm nghệ thuật đương đại độc lập” có lẽ đầu tiên ở Hà Nội vận hành dưới hình thức tổng hợp: một bar - cà phê kiêm trưng bày nghệ thuật. Hàng ngày, khách đến đây có thể vừa cà phê gặp gỡ bạn bè hay làm việc một mình vừa thư thái ngắm tranh tượng. Trong các buổi khai mạc sự kiện “trưng bày nghệ thuật”, trò chuyện nghệ thuật, Manzi bán đồ uống như bình thường. Nhân viên mời bạn xem thực đơn rồi bạn có thể ghé quầy để nhận đồ, trả tiền cả thể. Có thể ai đó cho rằng Manzi “mượn” sự kiện khai mạc trưng bày nghệ thuật để kinh doanh nhưng cũng phải nhìn nhận công bằng là cho đến nay, các sự kiện trưng bày nghệ thuật ở Manzi đều không có tài trợ. Nếu bán được tác phẩm, họ có thể trích phần trăm theo thỏa thuận với nghệ sĩ nhưng nếu không bán được thì sao? Chi phí nào bù đắp cho việc phục vụ đồ uống miễn phí trong khai mạc? Vả lại, bạn cũng không nhất thiết phải uống gì đó để đỡ tâm lý e ngại một cách hình thức. Tất nhiên, tâm lý này cũng có thể phần nào trỗi dậy nên chủ cà phê hoặc nhân viên mời bạn nhiệt tình quá… Thêm nữa, giá đồ uống ở Manzi thuộc hàng trung lưu, không phải là dễ chịu với những người yêu nghệ thuật nhưng túi thì toàn tiền lẻ.

Có những người hầu như triển lãm nào ở L'Espace, Viện Goethe cũng có mặt và ăn uống nhiệt tình, đến nỗi cảm thấy băn khoăn chẳng hiểu họ đi xem nghệ thuật hay đi… ăn.

Gần đây, Nhà sàn Studio, dưới tên gọi mới: Nhà sàn Collective, đã chuyển dời về số 9 Trần Thánh Tông (Hà Nội), khu nhà xưởng sau di dời của Công ty Dược phẩm T.Ư 2. Buổi khai mạc địa chỉ Nhà sàn Collective là một chương trình nghệ thuật khá đa dạng: đủ cả trình diễn, sắp đặt, ảnh thể nghiệm. Có cả một cửa hàng bán đồ giàu tính nghệ thuật do các nghệ sĩ trong nhóm thiết kế với quần, áo, váy, sổ ghi chép, ví đựng tiền, túi xách,… Nhưng thú vị nhất chính là việc khách xem cũng không được tự do ăn uống tùy thích như ở các sự kiện của nhà sàn khi xưa nữa. Bạn có thể uống bia chai Hà Nội, trà đá, Coca, ăn chè cốc, nhấm nháp lạc luộc… nhưng tất cả đều phải trả tiền. Giá cả phải chăng, ngang với quán bình dân vỉa hè Hà Nội. Thật vui là quầy hàng này lúc nào cũng đông trong suốt cuộc khai mạc. Cách làm này có lẽ được nhân lên từ khi cô chủ Phương Linh làm dự án Chân trời có người bay tại Trung tâm Văn hóa Nhật Bản (cuối năm 2012). Ở đó, có một khu bếp với thực đơn dân dã nhưng được viết ra một cách điệu đà. Khách dùng đồ và trả tiền bình thường, khiến cho người đến xem lơ mơ lại tưởng đó là một tác phẩm nghệ thuật giàu tính tương tác giữa nghệ sĩ với công chúng.

Nhà sàn Collective là mô hình nghệ sĩ hùn vốn để thuê nơi làm việc và triển lãm đồng thời. Như thông tin công khai hiện tại, địa chỉ này chưa có nguồn tài trợ nào. Chính vì thế, giữa lúc đời sống kinh tế suy thoái nghiêm trọng, nghệ sĩ cũng đã và đang chật vật sống thì một đồng tiết kiệm được cũng quý. Với giá bình dân, họ cũng chẳng thể lãi lời gì được từ việc bán đồ ăn uống nhẹ tại khai mạc, chỉ là một cách giảm chi phí chung. Cách làm này đáng được ủng hộ.


Trong tối khai mạc triển lãm Destruo tại Nhà sàn Collective, 21/6/2013, khách có thể thăm Art shop…

Và khi nghệ thuật hết miễn phí

Họa sĩ Phương Vũ Mạnh được biết đến như một trong những người sớm thực hành body art ở Việt Nam. Gần đây, anh thuê xưởng ở cùng tòa nhà với Nhà sàn Collective và chuẩn bị cho chương mới của một nghệ sĩ kiêm ông chủ. Anh xây dựng chương trình tại 9A4M Studio của anh với tiêu chí là bán vé. Body art kết hợp nghệ thuật sắp đặt của anh, múa đương đại của Đoàn Minh Hoàn và âm nhạc thể nghiệm của Vũ Nhật Tân có thể hợp thành một show với phí vào cửa 150 nghìn đồng, không kèm đồ uống, được không? Chưa biết được hay không nhưng lịch của show đầu tiên có tên Recycle đã lên (ngày 28/6/2013). Kết cục, số người mua vé (53 người) bằng một nửa số người xem. Ngoài những khách “nội” có thành ý muốn ủng hộ nghệ sĩ, người nước ngoài có thói quen không ngạc nhiên trước việc trả tiền để hưởng thụ cái gì đó, thì nhiều người không khỏi bất ngờ, trong đó có không ít nghệ sĩ đã chọn phương án quay về tìm cách giải trí khác. Một số còn lấy lý do sao bạn bè, nhà báo mà cũng phải mua vé à, rồi… gọi điện thoại cho khổ chủ.

Rõ ràng là không đơn giản chút nào khi “bất ngờ” áp dụng mô hình bán vé trong việc đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng. Bản thân Phương Vũ Mạnh cũng nhanh chóng nhận ra nhiều thiếu sót, từ khâu tổ chức đến “kịch bản nghệ thuật” cho một sự kiện như thế này. Tâm lý quen đi xem triển lãm, sự kiện nghệ thuật miễn phí ở trong người Việt Nam mình đã hằn sâu rồi. Chính vì thế, để thay đổi nó, cần nhất là sự chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo và tinh tế, giúp khán giả cảm thấy được tôn trọng và xứng đồng tiền bỏ ra, nghệ sĩ cảm thấy thoải mái và cuối cùng, cả  hai bên hài lòng.


---hoặc ghé quầy đồ uống có giá bình dân và luôn đông vui.

***

Ở bên ngoài Việt Nam, các sự kiện và triển lãm nghệ thuật đương đại có bán vé, thậm chí là bán với giá cao, phải đặt trước, là điều bình thường. Tất nhiên, mọi so sánh đều khập khiễng vì bối cảnh xã hội, tâm lý công chúng, chất lượng nghệ thuật nói chung giữa Việt Nam và các nước khác có nhiều điểm không song trùng. Mặc dù vậy, những nỗ lực để tiếp tục gắn bó với nghệ thuật giàu tính thể nghiệm của một bộ phận nghệ sĩ Hà Nội hiện nay là rất đáng quý. Giữa lúc thực tế cuộc sống vất vả trăm bề, cơ chế hỗ trợ nghệ thuật đương đại của Nhà nước vẫn còn xa vời với họ thì việc công chúng nghệ thuật chia sẻ khó khăn với họ là điều khả dĩ. Chỉ có điều mong rằng dù thế nào, nghệ thuật cũng sẽ không bao giờ bị họ bỏ rơi hoặc ngược lại, nghệ thuật sẽ bỏ rơi họ, chỉ vì lý do: tiền

Bài Phong Vân. Ảnh Chi Mai
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần










Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.