Tôi đã từng viết về thơ Thanh Thảo: “Cái choáng ngợp nhất ở thơ Thanh Thảo là sự tự do trong suy tưởng, trong vần điệu, trong cách lập tứ. Mọi bức xúc thời đại, mọi rung động đời thường qua thơ anh đều lấp lánh một thứ ánh sáng khác lạ - ánh sáng của sự tự do triệt để...”.

Văn hóa đọc: 'Rễ cây thơ' Thanh Thảo trong địa tầng sáng tạo

(Thethaovanhoa.vn) - Tôi đã từng viết về thơ Thanh Thảo: “Cái choáng ngợp nhất ở thơ Thanh Thảo là sự tự do trong suy tưởng, trong vần điệu, trong cách lập tứ. Mọi bức xúc thời đại, mọi rung động đời thường qua thơ anh đều lấp lánh một thứ ánh sáng khác lạ - ánh sáng của sự tự do triệt để...”.

Với những suy nghĩ trên nên khi đọc bản thảo tập thơ Chờ mãi cơn mưa rào rất lạ (NXB Hội Nhà văn), tôi nghĩ mình đã có thể viết sâu thêm về thơ anh vừa với tư cách là nhân chứng ra đời của nhiều bài thơ, vừa với tư cách một người bạn thân thiết.

1. Vào những năm cuối chiến tranh chống Mỹ, sau khi trình làng bằng chùm thơ ấn hành trên tạp chí Tác phẩm mới, thơ Thanh Thảo trở thành một hiện tượng. Ngày ấy, trước sự khốc liệt của chiến tranh, mọi người đã quá chán véo von, quá chán giả dối, họ muốn được nói thật về sự dấn thân và dâng hiến đầy đau đớn và nước mắt của dân tộc, thì thơ Thanh Thảo xuất hiện, dù trước đó, anh đã từng mang vạ về cách phát ngôn này trong bài thơ Một người lính nói về thế hệ mình. Nhờ thế, sau ngày thống nhất, anh nhanh chóng nổi tiếng với trường ca Những người đi tới biển và tập thơ Dấu chân qua trảng cỏ- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1978.

Không khí văn chương ngỡ đã có thể thay đổi,nhưng lại phải thêm những năm tháng chờ đợi nữa, cho đến ngày của thời mở cửa và đổi mới. Những năm tháng như thế, giọng thơ Thanh Thảo càng có giá trị như một ứng xử cưỡng lại những thế lực muốn cưỡng lại sự phát triển tự nhiên của dân tộc. Tôi nhớ bài thơ Trang sức của anh chứa đựng nhiều dự báo đã được truyền miệng khắp xứ sở:

anh sẽ đeo vào tay em gié lúa

vòng ngọc xanh tiếng dế kêu lá cỏ

ngọn lửa da thịt

chìm trong đôi núm vú hồng hồng

*

anh sẽ đeo vào cổ em

sợi dây chuyền bí ẩn của bóng đêm

những chiếc chuông mùa thu trong trẻo

rung lên khi thành phố bay về trời

*

anh sẽ đeo vào ngực em

cơn bão

Chú thích ảnh
Nhà thơ Thanh Thảo

Nhưng tôi thích cách dự báo từ thời “ngăn sông cấm chợ” trong Ba lát xe lam. Nó vừa nhức nhói vừa mỉa mai.

Tôi nhìn em bằng cái nhìn thuế vụ

em nhìn tôi trâng tráo mắt con buôn

xe lam chật thế giới này không rộng

ta thu xếp cùng nhau vui vẻ một đoạn đường

*

và em hát bản tình ca nhảm nhí

và tôi thấy những con đường kinh dị

và hai ta phút chốt biến lên trời

chiếc xe lam cà tang lướt giữa chơi vơi

2. Bởi thế, tôi đã từng viết về thơ Thanh Thảo: “Cái choáng ngợp nhất ở thơ Thanh Thảo là sự tự do trong suy tưởng, trong vần điệu, trong cách lập tứ. Mọi bức xúc thời đại, mọi rung động đời thường qua thơ anh đều lấp lánh một thứ ánh sáng khác lạ - ánh sáng của sự tự do triệt để. Tự do ngay cả khi cam chịu”.

Với những suy nghĩ trên nên khi đọc bản thảo tập thơ Chờ mãi cơn mưa rào rất lạ gồm đa số những bài thơ Thanh Thảo viết trong thập kỷ cuối cùng của thế kỷ trước thì tôi nghĩ mình đã có thể viết sâu thêm về thơ anh vừa với tư cách là nhân chứng ra đời của nhiều bài thơ, vừa với tư cách một người bạn thân thiết.

Không phải bỗng dưng Thanh Thảo đề từ tập thơ này bằng 4 câu thơ sau:

Xanh rất xanh một ngày tất cả cây bừng trên mặt đất

những tìm tòi không mỏi mệt suốt đời anh

là vươn tới màu xanh này rất thật

báo trước cơn mưa từ một thoáng rung cành

4 câu thơ không nói gì đến rễ cây - tác giả của màu xanh trên mặt đất, nhưng nó lại khiến ta phải liên tưởng tới. Tự do ngay cả khi cam chịu, những rễ cây chầm chậm tỏa sâu vào lòng đất giống như nhà thơ tỏa mình trong bóng tối sáng tạo để mọc lên những “cây đời mãi mãi xanh tươi” bất tử hơn “mọi lý thuyết màu xám”.

Chú thích ảnh
Bìa tập thơ “Chờ mãi cơn mưa rào rất lạ”

Đúng vậy, trên mặt đất, có sinh vật nào sống bền bỉ hơn cây? Các cụ xưa có câu: “Cây bao nhiêu tuổi cây già/Núi bao nhiêu tuổi gọi là núi non”. Một cách chơi chữ ẩn giấu sự vui đùa kín đáo. Thực ra ở đời, núi nào chả nâng trên mình nó một đại ngàn. Và chính rễ đại ngàn cũng như đại ngàn ấy khiến núi vững chãi, sừng sững không bị sạt lở, mưa lũ xói mòn. “Núi sông” hay “nước non” chính là biểu tượng của đất nước, Tổ quốc. Tổ quốc vững bền chính là nhờ các cổ thụ thơ dọc thời gian không cùng. Cứ thế, cái rễ cây thơ Thanh Thảo cứ vươn sâu, cứ tìm tòi không mệt mỏi trong bóng tối sáng tạo cũng như trong lòng đất để bật lên màu xanh rất thật.

Có lẽ đó cũng là quy trình sáng tạo của mọi nhà thơ. Nhưng nhà thơ nào cũng chỉ là cái rễ nuôi cây thơ của chính mình mà thôi. Cái rễ cây thơ Thanh Thảo luôn thăm dò tìm kiếm trong bóng tối sáng tạo để cây thơ có khả năng dự báo “từ một thoáng rung cành”. Bởi vậy, anh đã tìm tòi không mỏi mệt. Cái rễ Thanh Thảo không chỉ vươn sâu trong nền đất mềm bình thường mà còn phải luồn qua những địa tầng cứng của bảo thủ, của cũ kỹ, của giả trá mang danh thời đại:

Đêm xóa dần thứ văn chương trần trụi vờ thô lỗ

dù biết đó là văn chương hiện đại

anh vẫn từ chối nó

đôi lúc ngồi tự hỏi

sẽ về đâu?

về đâu hỗn tạp và chao đảo

nơi từng phút ngoi lên những thần tượng giả

nghiến răng để xả

nhanh chóng lặn mất tăm

sẽ về đâu sự dịu dàng

niềm an ủi sau cùng

(Ngày mười hai tháng ba)

Với cái cách như thế, Thanh Thảo đã thoát khỏi những giai điệu thơ thông thường như giai điệu ca khúc, anh tạo ra giai điệu thơ của mình như giai điệu nhạc không lời trong một thi pháp không giống những thi pháp thông thường.

Thanh Thảo viết “Biến tấu trên những mảnh vỡ”. Biến tấu là một trong những hình thức âm nhạc không lời. Bài thơ viết đầu thời đổi mới, mở cửa nhưng chứa chất đầy nỗi niềm thế sự:

Những gã điên cho rằng mình bắt được tín hiệu của Đấng Tối Cao

truyền qua làn sóng riêng

những tên già dịch làm khổ bao người

khoe rằng mình có visa của Chân Lý

những độc thoại nhàm tai rền rĩ…

Đấy là cái cách rễ cây thơ Thanh Thảo tìm tòi trong bóng tối sáng tạo mà ta có thể thấy trong bất kỳ bài thơ nào của tập thơ này. Nó đem đến cho ta một ngân vang khác kiểu âm nhạc của trường phái “Tiên phong” (Avant - garde). Khó nghe đấy, song nghe lâu là nghiện. Quá tuổi “Nhân sinh thất thập” đã vài năm, anh mới có dịp đưa đến bạn đọc những tìm tòi cuối thế kỷ trước chắc cũng có ý muốn chia sẻ, muốn bạn đọc nhìn thấy màu xanh rất thật trong cây thơ của mình.

3. Có lẽ đấy là một thời đẹp nhất mà chúng tôi từng sống. Gần đây, vào Quy Nhơn, tôi tìm đến khu nhà tập thể có nhà Thanh Thảo mà tôi từng nhiều lần tá túc. Khu tập thể đã xuống cấp thảm hại. Tôi nhắn tin cho Thanh Thảo: “Nhìn bức tường nhà chúng ta từng ở lở lói. Buồn lạ!”. Ngay lập tức, Thanh Thảo đã viết ra bài thơ Những bức tường như số phận của chúng ta “đầy trắc ẩn”: “Nhớ hồi đó tao với mày mạnh mẽ bao nhiêu/ Uống rượu gạo suốt đêm không biết mệt/ cứ lướt qua thời gian như bánh xe lao dốc/ tưng bừng chẳng biết tới ngày mai/ những bước tường lở loét ai ngờ/ và ngày mai hồi đó là hôm nay/ khỉ thật”.

Bởi thế, tôi thực sự trân trọng sự ra đời của tập thơ này. Biết đâu khi tập thơ này ấn hành, thì “cơn mưa rào rất lạ” ấy bắt đầu tuôn rơi.

Nguyễn Thụy Kha

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.