Phẩm chất nào làm nên nhà sưu tập?

Với câu hỏi như vừa đặt ra thì không chỉ riêng Việt Nam, mà tại nhiều nước chưa có thị trường mỹ thuật nội địa đúng nghĩa, cũng khó có câu trả lời xác đáng. Trong bài này chúng tôi thử lắng nghe từ những người trong cuộc.
23/08/2016 18:22

(Thethaovanhoa.vn) - Với câu hỏi như vừa đặt ra thì không chỉ riêng Việt Nam, mà tại nhiều nước chưa có thị trường mỹ thuật nội địa đúng nghĩa, cũng khó có câu trả lời xác đáng. Trong bài này chúng tôi thử lắng nghe từ những người trong cuộc.

Trên Facebook cá nhân ngày 21/7, nhà sưu tập Tira Vanichtheeranont - người đã trả nhiều học phí cay đắng với việc sưu tập nghệ thuật Việt Nam - đưa ra cảnh báo nhân chuyện lùm xùm tranh giả, tranh nhái liên quan đến bộ sưu tập của ông Vũ Xuân chung.

Cảnh báo viết: “Không nên dễ dàng mua tranh vì nhà môi giới nổi tiếng. Vì chữ ký. Vì giấy chứng nhận. Vì được trưng bày, triển lãm đâu có. Và cũng không nên mua từ sở hữu của ai đó quen biết. Hãy tìm hiểu, học hỏi thật kỹ trước khi mua”.

Tất nhiên đó mới nhìn ở khía cạnh mua, còn nhà sưu tập thực thụ thì chắc chắn phải làm nhiều việc hơn chuyện mua bán.

Họa sĩ Nguyễn Trung Tín: Có những người mãi mãi không thể thành nhà sưu tập

Theo tôi, đầu tiên là nên xác định rạch ròi giữa một nhà sưu tập và một người buôn bán tranh. Có thể là một chủ phòng tranh, có nhiều tranh, buôn bán nhiều năm, nhưng chưa chắc đã là một nhà sưu tập.

 Nhà sưu tập có thể có phòng tranh, buôn bán tranh, nhưng về cơ bản bên trong vẫn khác xa người buôn bán tranh thuần túy.

Điều khác biệt nằm ở chỗ, một bên là lòng đam mê, sở thích, một bên là kỹ thuật buôn bán và lợi nhuận. Rất nhiều chủ phòng tranh luôn tự cho mình là nhà sưu tập, nhưng không am hiểu gì về nền mỹ thuật Việt Nam, tranh nào cũng có thể treo và bán, kể cả tranh giả thì không thể nào là nhà sưu tập được. Vì vậy, Việt Nam có nhiều phòng tranh, nhưng rất ít nhà sưu tập chân chính. 


Bức tranh được đặt tên là "Ngựa" (sơn mài, 80 x 80 cm, 1991) tại triển lãm lùm xùm tranh giả - tranh nhái do ông Vũ Xuân Chung. Giả dụ đây là tranh thật do chính tay Nguyễn Tư Nghiêm bán cùng với giấy xác nhận thì người sưu tập thực thụ sẽ không mua, vì nó quá xấu, danh họa không thể vẽ ngây ngô và ngây đơ như vậy. Cũng nên nhớ danh họa không phải bức nào cũng đẹp, nhưng nhà sưu tập thực thụ luôn tìm bức đẹp để mua.

Muốn là nhà sưu tập thì phải có một số tiền nào đó, kinh tế dư dả, nếu không có thì không thể trở thành nhà sưu tập. Có thể các nhà sưu tập không nhất thiết phải quá giàu, nhưng nếu muốn có những bức tranh đúng theo sở thích của mình thì chỉ có cách mua mà thôi. Nhưng nhà sưu tập đúng nghĩa, đều có sự đam mê, yêu thích các tác phẩm mỹ thuật.

Họ sưu tập để thỏa mãn sở thích cá nhân, nhưng cũng qua việc sưu tập và hiểu biết của mình có thể kinh doanh một phần nào để kiếm lời, qua đó tăng dần số lượng tác phẩm sở hữu.

Thông thường giữa các nhà sưu tập và họa sĩ có một sự đồng cảm, họ yêu mến sưu tầm tác phẩm của một số họa sĩ nhất định. Sự chuyên sâu vào một số tác giả, trường phái nhất định đã biến họ thành các chuyên gia về lĩnh vực này. Họ sẽ là người nắm rõ cuộc đời, sự nghiệp, suy nghĩ, sở thích của các tác giả mà mình sưu tầm. Những kỹ thuật, chất liệu, bút pháp, khả năng và ngôn ngữ diễn đạt của các tác giả đó. Thậm chí, giữa họ và các tác giả có sự trò chuyện, trao đổi về suy nghĩ.

Qua quá trình sưu tập, họ dễ dàng nhận biết số lượng tác phẩm, thời gian thực hiện, giai đoạn sáng tác của các tác giả.

Muốn trở thành nhà sưu tập đúng nghĩa, cần phải có hai thứ: Lòng đam mê và kiến thức. Trong đó, lòng đam mê giống như cái cơ duyên, khởi đầu mọi sự việc; kiến thức như một quá trình bồi đắp lâu dài, làm sống mãi lòng đam mê đó. Cho nên, nếu không học, không đọc, không tìm hiểu, trao đổi về kiến thức chuyên môn thì không bao giờ trở thành nhà sưu tập được. Nhiều nhà sưu tập có bạn bè là họa sĩ, việc lân la đàm đạo, tán chuyện quanh việc “bếp núc” của sáng tác là điều cực kỳ cần thiết.

Với nhà sưu tập, danh dự chuyên môn của mình là rất quan trọng, sự đánh giá phải thể hiện sự hiểu biết một cách sâu sắc; nếu thừa nhận một bức tranh giả, đồng nghĩa với việc phủ nhận hoàn toàn năng lực cá nhân, trình độ hiểu biết của nhà sưu tập, chưa kể còn bị dư luận đánh giá về mặt đạo đức.

Nhà báo Nguyễn Trọng Chức: Không hẳn phải có rủng rỉnh tiền

Làm báo đã bốn thập niên, lại quan tâm và yêu thích mảng mỹ thuật nên tôi có được một bộ sưu tập nho nhỏ, khoảng trên dưới 100 tác phẩm, phần lớn là tranh cùng vài bức tượng.

Trong bộ sưu tập của tôi, có không ít tranh là quà tặng của các bạn họa sĩ, những người tôi thân thiết và gắn bó với họ đã hàng chục năm, có những bạn thuở mới vào nghề chưa mấy tiếng tăm nay đã được nhiều người ái mộ, có tranh bán được ở các phòng tranh trong và ngoài nước.

Tôi cũng mua một số tranh từ các nguồn khác nhau, có khi may mắn sở hữu được một tác phẩm có giá trị nghệ thuật, tác giả lại nổi tiếng. May mắn đóng vai trò không nhỏ với người chơi tranh.

Theo chuyên gia mỹ thuật Steve Duncan, nếu bạn có ý định sẽ chơi tranh, mua tranh và dần dà sưu tập tranh, hãy chú ý những bước đi sau đây: Trước hết, khoan nói tới chuyện mua tranh như một dạng đầu tư lâu dài, hãy mua tranh vì nó khiến bạn thích thú và nó sẽ làm tăng giá trị cuộc sống bạn. Không phải bức tranh nào mua rồi cũng tăng giá trị thương mại nhưng chắc chắn mỗi bức tranh ấy đều phải đem lại cho bạn niềm hạnh phúc và làm đẹp hơn cho ngôi nhà của bạn.

Và để có sự hiểu biết về lĩnh vực mà mình ưa thích, không có cách nào khác hơn là nên thường xuyên đến với các phòng triển lãm, các phòng tranh, tìm cách trò chuyện với họa sĩ, với người phụ trách phòng tranh khi bạn cảm thấy thích tác giả và tác phẩm. Điều đó sẽ giúp bạn rất nhiều để đi đến quyết định mua một bức tranh nào đó. Và hãy đến các bảo tàng mỹ thuật, đọc thêm sách và tạp chí chuyên ngành về mỹ thuật.

Có người hỏi: tôi sở hữu được tranh của các tên tuổi lớn nào, danh họa nào, giá hiện nay cỡ nào. Thật ra, với tôi những điều đó không quan trọng cho bằng những gì mình có được đang cho tôi một niềm vui sống khó có gì thay thế được.


Tác phẩm "Chia quả thực" (còn gọi là Con nghé quả thực, phiên sơn mài, 1968) của Nguyễn Tư Nghiêm, hiện thuộc bảo tàng tư nhân Đức Minh. Cách bổ ích nhất của nhà sưu tập, cũng như của người xem nói chung, là phải xem nhiều tác phẩm đẹp. Cứ để gần tác phẩm này với các bức sơn mài mà ông Vũ Xuân Chung sở hữu thì sẽ thấy khoảng cách là một trời một vực. 

Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng: Thiếu môi giới đúng nghĩa thì khó có nhà sưu tập thực thụ

Cần phân biệt giữa nhà sưu tập nghệ thuật (art collector) với người làm môi giới tác phẩm nghệ thuật (art dealer). Ở Việt Nam thì chưa thật sự có art dealer.

Một nhà sưu tập, nếu thuộc hạng có tiền, thì có thể mua bất kể thứ gì theo sở thích hoặc “gu” riêng, nó hoàn toàn dựa theo thị hiếu hoặc tính khí của bản thân. Chính vì sưu tập cho thú vui riêng, cho nên hiếm khi họ là người chuyên môn, nếu có “chuyên” cũng chỉ có xu hướng thu hẹp vào một, hai thể loại nào đó của một, hai thời kỳ nghệ thuật nào đó.

Còn một nhà/giới môi giới nghệ thuật thì “khởi nghiệp” không nhất thiết cần phải giàu có mà đòi hỏi có “con mắt xanh” (có thể nhìn ra tác phẩm có giá trị, hoặc thấy trước tương lai sẽ có giá trị), họ đi tìm và liên hệ với các nghệ sĩ, với các nhà sưu tập, họ kết nối và giữ vai trò cần thiết trong các cuộc cuộc triển lãm. Họ có thể là một công ty gồm những chuyên gia nghệ thuật nhằm nâng cao sự bảo chứng cho tác phẩm trong việc mua bán. Họ có thể mua tác phẩm nghệ thuật và sau đó bán lại cho bảo tàng, hoặc các nhà sưu tập.

Tất nhiên họ là những chuyên gia am hiểu về lịch sử nghệ thuật, các phong cách nghệ thuật, có thể phân biệt được tranh giả tranh thật trong nhiều trường hợp. Họ cũng nắm vững khiếu thẩm mỹ và nhu cầu của khách hàng, nhìn thấy xu hướng thị trường, họ thường xuyên theo dõi các cuộc triển lãm, đấu giá quốc tế.

Việt Nam đang thiếu người môi giới đúng nghĩa thì khó có nhà sưu tập thực thụ. Cho nên, cần phải đào tạo và tự đào tạo nên giới môi giới trước. Hãy nhìn ra thị trường thế giới mà xem, các các phẩm giá trị khi bán ra đều thông qua giới môi giới nghệ thuật.

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi: Tiền và nắm đấm không làm nên nhà sưu tập

Để trở thành một nhà sưu tập mỹ thuật cẩn trọng, phải: có hiểu biết tối thiểu về nghệ thuật; không ngừng học hỏi; không ngừng theo dõi tin tức; thường xuyên xem triển lãm, nhất là những triển lãm về đề tài mình yêu thích.

Đặc biệt, mỗi khi đi đến một nơi nào đó có lịch sử về chủ đề yêu thích, phải cố gắng dành thì giờ đến quan sát, tìm hiểu. Cái nhìn bằng con mắt thật luôn trung thực hơn nhìn qua hình ảnh. Điều này sẽ cho mình kinh nghiệm để đánh giá mức hiểu biết của mình một cách đúng đắn hơn.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn: Tranh giả xuất hiện từ khi bộ sưu tập Đức Minh bị phát tán!

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn: Tranh giả xuất hiện từ khi bộ sưu tập Đức Minh bị phát tán!

Xung quanh câu chuyện tranh giả gần đây đã làm dấy lên những câu hỏi về thị trường tranh giả ở Việt Nam.

Mỗi khi phải chia rẽ một bức tranh hay đồ vật yêu thích, thường là vì hoàn cảnh bất đắc dĩ, nhà sưu tập chân thành sẽ cảm nhận được sự tiếc nuối. Thông thường, phẩm hạnh của nhà sưu tập thể hiện rất rõ trong những lần bất đắc dĩ như vậy, chứ không thể cơn cơn, hoặc có ý định thượng cẳng chân hạ cẳng tay để khẳng định đồ mình trưng bày là thật.

Cho nên, người có tiền mà không có hiểu biết thì dễ bị lừa. Đành rằng mỹ thuật là có thể mua bán, nhưng nhà sưu tập trước hết phải có lòng yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp. Không nên nghĩ đến mỹ thuật giống như những hình thức buôn bán khác. Nếu người có tiền mà không có lòng yêu quý nghệ thuật, thì không bao giờ trở thành nhà sưu tập, mà chỉ đơn thuần là một tay buôn mà thôi.

P.V
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Tại tỉnh Điện Biên, cộng đồng người dân tộc Hà Nhì cư trú ở các xã Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn và Chung Chải, huyện cực Tây biên giới Mường Nhé.

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.