'Miên man phố lạ' của Đỗ Phấn: Phố có gì khi họa sĩ viết văn?

Đỗ Phấn sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1980 và sau đó làm công tác giảng dạy mỹ thuật tại khoa kiến trúc của Đại học Xây dựng Hà Nội. Xuất phát điểm là một họa sĩ, Đỗ Phấn tự nhận mình là “tay ngang” khi đến với văn chương...
16/01/2021 00:00

(Thethaovanhoa.vn) - Đỗ Phấn sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1980 và sau đó làm công tác giảng dạy mỹ thuật tại khoa kiến trúc của Đại học Xây dựng Hà Nội. Xuất phát điểm là một họa sĩ, Đỗ Phấn tự nhận mình là “tay ngang” khi đến với văn chương. Tay ngang, “vô sư vô sách” là vậy, đến nay, Đỗ Phấn cũng đã ghi dấu ấn đậm nét trên văn đàn văn chương Việt Nam đương đại với gần 30 đầu sách. Trong số đó, có thể kể đến Miên man phố lạ - tập truyện ngắn mới được xuất bản vào cuối năm 2020 của ông.

Ra mắt tủ sách về Hà Nội: Từ Hà Nội trong mắt Đỗ Phấn…

Ra mắt tủ sách về Hà Nội: Từ Hà Nội trong mắt Đỗ Phấn…

“Có thể nhiều người cảm thấy bi quan khi thấy một Hà Nội xô bồ của hiện tại. Đặc biệt là ứng xử giữa con người với nhau không được như xưa nữa. Nhưng tôi tin vẫn có một thứ gọi là hạt nhân văn hóa của thủ đô ngàn năm được bồi đắp qua bao đời chẳng dễ gì biến mất được. Quan trọng là chúng có thể đang bị khỏa lấp và chúng ta có muốn phát huy những giá trị ấy hay không thôi”.

Xét về bản chất, Miên man phố lạ không phải tác phẩm mới nhất của Đỗ Phấn. Tập truyện là tuyển tập 21 truyện ngắn được tác giả hoàn thành rải rác trong những năm từ 2007 đến 2018. Liên kết duy nhất xuyên suốt 21 truyện ngắn này chính là những suy tư của người đàn ông trải đời, hay chính xác hơn, của họa sĩ giàu kinh nghiệm đi viết văn, về vô vàn thứ chuyện, nhưng không bao giờ tách rời khỏi chuyện đàn ông.

Từ những câu chuyện cũ

Hình ảnh phố thị và thị dân trong văn Đỗ Phấn được khai thác từ đa dạng những góc nhìn khác nhau: Đa dạng đàn ông, đa dạng đàn bà, đến ngay cả chú chó cũng có cái nhìn của con người để kể chuyện.

Công tâm mà nói, tập truyện ngắn này của Đỗ Phấn khó lòng hấp dẫn được lứa độc giả trẻ, khi mà ngày nay có vô vàn những câu chuyện giật gân, sốc, sex, sến xuất hiện trên mạng và chèn lên nhau theo từng giờ, từng phút. Guồng chảy quá nhanh và ồ ạt của mạng xã hội, của thị trường chuộng những câu chuyện trong phạm vi “thả thính”, gia đình, học đường, đấu tranh nội tâm, “tuesday”... đã cuốn phăng đi những tác phẩm lặng lẽ và những tác giả chọn cho mình con đường riêng. Và Miên man phố lạ của Đỗ Phấn là một trong số đó.

Truyện ngắn của Đỗ Phấn có lẽ chỉ thu hút những người già dặn, trải đời. Chuyện đời trong Miên man phố lạ là những người đàn bà 40 tuổi mà vẫn độc thân, là người đàn ông khuyết tật trông nom hồ cá, là đôi vợ chồng quan chức “ông ăn chả, bà ăn nem”, là tay họa sĩ nghiệp dư đốt cháy cả tài sản mình với ước mong có được tác phẩm để đời.

Chú thích ảnh
Họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn

Táo bạo hơn, chuyện đời ấy còn thể hiện ở cả những thanh thiếu niên mới dậy thì bắt đầu biết đến những động chạm thẳm sâu vào cơ thể đối phương. Các con người ấy đều sống trong không gian cũ kỹ, xa lạ với đời sống ngày nay. Đô thị, nhưng thiếu vắng Internet và rất nhiều âm thanh điện tử; vùng núi cao tách biệt với đô thị xưa nay. Ở đó, chỉ có con người, với tất cả ham muốn trần tục.

Tất cả những khoảnh khắc, tình huống và câu chuyện rất đời ấy đều được Đỗ Phấn vẽ lại bằng ngôn từ với đầy đủ đường nét, sắc độ. Giống như cách người họa sĩ đưa nét bút, tạo hình khối, vẩy màu, lướt chỗ nọ, quệt chỗ kia để họa nên bức tranh cuộc sống, mỗi truyện ngắn của Đỗ Phấn, nếu muốn, đều có thể “chuyển thể” thành tranh được.

Truyện ngắn Miên man phố lạ sẽ kết thúc ở bức tranh chú chó lạc lõng lẫn vào màn đêm, và người phụ nữ lúng liếng trong tà váy đỏ ôm sát cơ thể lẩn khuất đâu đó giữa 6 triệu người sẽ là bức họa làm nên câu chuyện Cầu cho tôi không cầu mong gì cả.

Những câu chuyện trong Miên man phố lạ đều có cái kết mở, bản thân nội dung cũng tạo ra rất nhiều khoảng trống cho suy tư. Đây có lẽ chính là một trong những điểm đặc sắc làm nên văn chương của Đỗ Phấn. Ông kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn từ và hội họa, để từ đó, người đọc vừa có thể đọc truyện, lại vừa có thể xem tranh. Chắc chắn, bức tranh trong tưởng tượng mỗi người sẽ khác với bức tranh trong kỳ vọng của tác giả, nhưng chính điều đó mới làm nên một tác phẩm đáng thưởng thức. Bởi nếu mỗi lần đọc chỉ là một lần lần mò theo ý tưởng của người viết, thì người đọc có lẽ chỉ là những con khỉ không hơn.

Đến ông họa sĩ viết văn

Không quá khi cho rằng cả 21/21 tập truyện trong Miên man phố lạ của Đỗ Phấn đều đậm “vị đàn ông”, với hầu hết các nhân vật chính trong truyện đều mang giới tính nam. Ý thức, tình cảm, suy tưởng, mâu thuẫn, ham muốn... bao nhiêu tâm tư là bấy nhiều lần tiếng nói đàn ông được cất lên.

Nhưng Đỗ Phấn ít khi nào cho nhân vật của mình lên tiếng trực tiếp. Phần lớn là những lời dẫn nửa trực tiếp, nửa gián tiếp, hoặc độc thoại nội tâm. Hệ quả là, trong văn của Đỗ Phấn, ít khi nào âm thanh được bật ra rõ rệt.

Dường như khi viết văn, ông vẫn giữ nguyên tư duy và vị thế của một họa sĩ sáng tạo tác phẩm. Mọi hình thù, đường nét, màu sắc, thậm chí cả cảm giác và mùi vị, ở cấp độ vi tế nhất, đều được Đỗ Phấn chụp lấy và khắc họa cực kỳ thành công. Nhưng trong “bức tranh” Miên man phố lạ này, thật khó lòng để phát hiện ra một âm thanh sống động. Đến tiếng chó sủa cũng bị Đỗ Phấn “đóng đinh” vào một khung hình duy nhất.

Chú thích ảnh
Tác phẩm "Miên man phố lạ"

Chỉ có duy nhất 1 lần, Đỗ Phấn để nhân vật của mình dõng dạc cất lời, đó là trong truyện ngắn ở cuối tập truyện: Nét bút loằng ngoằng trên da thịt. Truyện ngắn này được tác giả hoàn thành năm 2018, và cũng là câu chuyện mà tôi thích nhất trong tuyển tập 21 truyện. Nếu trong những câu chuyện trước đó, tình dục trở đi trở lại như một thứ ẩn ức khó lòng gạt bỏ trong tâm trí người nghệ sĩ, thì với Nét bút loằng ngoằng trên da thịt, Đỗ Phấn đã đi từ những động chạm, hoan lạc thể xác để đến với những suy tưởng sâu xa về hội họa, về sự nắm bắt cái “thần”, và về sự giao thoa của những tâm hồn xa lạ trong thời buổi mỗi ngày đều có quá nhiều đổi khác.

Thật khó để biết được Đỗ Phấn có gửi gắm phần nào bản thân trong những câu chuyện hay không, nhưng những truyện ngắn có nhân vật là họa sĩ của ông lại chính là những câu chuyện độc đáo, xuất sắc nhất đối với tôi.

Ở đó, bạn đọc vừa có thể trải nghiệm câu chuyện được kể, thỏa trí tưởng tưởng và suy luận lần mò cho ra các tầng ý nghĩa; vừa thấy được một nhà văn đang tỉ mẩn gõ lại ý tưởng xuất hiện trong đầu; nhưng cũng gặp gỡ cả người họa sĩ phải vật lộn lên xuống với nghề với hy vọng chạm đến ngôi nhà nghệ thuật (Tác phẩm để đời), lại gặp cả một anh chàng đã chạm đến cánh cửa vời vợi của nghệ thuật, để nhận ra không phải cứ gần gũi thịt da là gần gũi về tâm hồn. “Tưởng là giao lưu đụng chạm vào thịt da trực tiếp thế nhưng hoàn toàn giả tạo. Thậm chí vô cảm!”.

Xét đến cùng, Miên man phố lạ là một tập truyện ngắn đặc biệt. Nó cho ta biết về tác giả nhiều hơn về nội dung những câu chuyện nó bao hàm. Bởi những đề tài phố thị, dục vọng, đàn ông già cỗi, mối quan hệ thoáng qua, vật lộn với nghệ thuật... đều đã quá quen thuộc với những người yêu thích văn chương và quan tâm đến văn học Việt Nam đương đại.

Câu chuyện của Đỗ Phấn, vì thế, cũng không có nhiều điều mới mẻ. Nhưng sự khác biệt làm nên văn chương Đỗ Phấn lại nằm ở cách ông kể lại những câu chuyện cũ ấy, cách ông lựa chọn từng góc nhìn, nhấn nhá từng điểm màu, kể chuyện rất tự nhiên.

Vì thế, cái người đọc nhận được khi đọc Đỗ Phấn chính là trải nghiệm. Đọc Miên man phố lạ của Đỗ Phấn cũng giống như ta bước vào một căn phòng triển lãm nho nhỏ, ở nơi đó, mỗi truyện ngắn đều dẫn đến một bức tranh, và người đọc chỉ việc thong thả bước từng bước, nhẩn nha ngắm nhìn và thoải mái suy tư về những gì câu chuyện bức tranh ấy mở ra.

Trường Khanh

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.