Clip hài trên YouTube: Hài câu khách không hút người xem

Với khán giả Việt thời gian gần đây, có vẻ như sự hài hước đang “thống lĩnh” giải trí của họ, từ phim ảnh lên truyền hình, và cả YouTube.
27/11/2015 07:03

(Thethaovanhoa.vn) - Với khán giả Việt thời gian gần đây, có vẻ như sự hài hước đang “thống lĩnh” giải trí của họ, từ phim ảnh lên truyền hình, và cả YouTube. Theo thông tin từ Yeah1TV, với các clip hài chủ đạo, năm 2014 nhóm Phở đã có tổng doanh thu hơn 10 tỷ đồng từ YouTube.

1. Theo tổng kết của YouTube dựa trên số lượng người dùng (view) tại mỗi quốc gia, thì trong năm 2014 Việt Nam có 5 video YouTube với lượng view khủng.

Trong đó, Liên minh siêu nhân - tập 2 (hơn 9,3 triệu lượt xem trong 9 tháng), Mình yêu nhau đi (hơn 8,4 triệu lượt xem trong 7 tháng), Em của mùa World Cup (hơn 16,3 triệu lượt xem trong 5 tháng) thuộc thể loại hài, 2 clip còn lại là ca nhạc: Nắm lấy tay anh (Tuấn Hưng), Bốn chữ lắm (Trúc Nhân - Trương Thảo Nhi).

Còn trong top 12 kênh chính thức có lượng theo dõi nhiều nhất trên YouTube nửa đầu năm 2015 thì đã có JVevermind, BB&BG, DAMtv, 5sonlinevietnam, FAPtv, Vanhleg, Tin Việt… chuyên trị clip hài. Riêng Yeah1TV là kênh giải trí video tích hợp, với hơn 1 triệu người theo dõi, trong đó có thương hiệu Thích Ăn Phở dành riêng cho hài hước; Pops cũng tích hợp như vậy, họ cũng có kênh nhánh dành cho hài.


Clip “Thách 5 - Lỗ dồn dồn lỗ” của nhóm Phở trên YouTube dù được chủ động xóa những từ nhạy cảm, nhưng do tính chất câu khách rẻ tiền nên không có nhiều lượt xem bằng các clip văn minh của chính nhóm này

Trong phạm vi khảo sát của chúng tôi với các clip hài, đơn cử là nhóm Phở, rõ ràng họ vẫn có một vài clip trong Phở, trong Thách (ví dụ Thách 2 - Dùng lưỡi đoán vật với hơn 1,9 triệu lượt xem, Thách 5 - Lỗ dồn dồn lỗ với hơn 1,4 triệu lượt xem…) còn để sót một số chi tiết dung tục, câu khách.

Nhưng nhìn chung họ vẫn nỗ lực để làm những clip vui nhộn, trẻ trung, tự do và hướng đến sự văn minh. Dường như người xem cũng đồng tình với điều này, nên những clip thông minh, vui nhộn như Phở 10: Tuổi thơ tôi có hơn 8 triệu lượt xem, Phở 7: 15 đặc trưng của sinh viên có hơn 10 triệu lượt xem…

Tình trạng này cũng đúng với nhiều clip hài của JVevermind, BB&BG, DAMtv, FAPtv, Vanhleg, Tin Việt, 5sonlinevietnam… Ví dụ clip hài nghe tựa đề rất câu khách Những điều khiến đàn ông sướng! của Jvevermind, trong 10 tháng chỉ có hơn 107 ngàn lượt xem, trong khi clip Tết xưa và Tết nay trong tôi chỉ 9 tháng đã hơn 1,2 triệu lượt xem…


Clip “Tình người duyên ma” kể được câu chuyện vui nhộn, thông minh, nên đã có nhiều lượt người xem hơn

Hoặc các clip hài có lượt xem khủng của nhóm BB&BG như Anh không đòi quà (hơn 30,2 triệu lượt xem), Mình yêu nhau đi (hơn 17,1 triệu lượt xem), Tình yêu tuổi học trò (hơn 12,4 triệu lượt xem), Đẹp và xấu (hơn 12 triệu lượt xem)…, đều được làm tương đối tươm tất, nội dung dễ dãi không quá đà.

Trong khi những clip câu khách của nhóm này thì ít người xem hơn, ví dụ như Chuyện phòng the (hơn 1,4 triệu lượt xem), Cặp đôi hoàn cảnh (hơn 1,1 triệu lượt xem)…

Với 25 clip hài chính thức trên YouTube của Thu Trang cũng vậy, vẫn có vài tình tiết, câu thoại rẻ tiền, câu khách, thế nhưng sức hút lại nhằm vào các clip được đầu tư chỉn chu hơn về kịch bản, diễn xuất như Tình người duyên ma (hơn 10 triệu lượt xem), Quán chè... 3C (hơn 5,8 triệu lượt xem), Twilight Vietnamese Version (hơn 4,1 triệu lượt xem)…

Nhóm DAMtv xác định tiêu chí làm clip là để thỏa mãn đam mê, sáng tạo là chính, nên thường bị cài cắm thương mại và quảng cáo ngay từ đầu. Tết này họ sẽ tung ra clip hài Pikachu đâu rồi? với đầu tư sản xuất hơn 400 triệu đồng. Nếu để ý sẽ thấy các clip hài của DAMtv được đầu tư khá kỹ về kịch bản, dàn dựng, có lẽ đó là một sức hút của họ.

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

Hôm nay (25/11), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đã chính thức ra văn bản yêu cầu chương trình Những kẻ lắm lời (Bitches in Town) tạm ngừng.


2. Các clip YouTube tại Việt Nam hiện nay chịu sự chi phối từ cơ quan quản lý, từ chính người làm ra nó, và từ cộng đồng mạng. Thế nhưng, như Thể thao & Văn hóa đã nhận định, thì xu hướng tự chịu trách nhiệm sản phẩm của mình đang khá phổ biến trên YouTube; đại diện của Yeah1TV cũng đồng tình với nhận định này.

Họ còn phân tích cho thấy với những nghệ sĩ đã có tên tuổi trên YouTube, chẳng ai muốn clip hoặc tài khoản của mình bị khóa, bị xóa.

Một clip nếu bị nhiều phản đối từ cộng động mạng về sự kém văn minh của nó thì YouTube sẽ xem xét để khóa, còn một tài khoản mà có từ 3 clip bị khóa trở lên sẽ có nguy cơ bị YouTube xóa vĩnh viễn. Nói cách khác, để tồn tại an toàn, lâu dài trên YouTube, người làm ra clip phải tự tiên liệu hậu quả và tự chịu trách nhiệm đầu tiên.

Như Hà
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.