loading...
(Thethaovanhoa.vn) - 3 tháng qua, người Hà Nội đã dần quen với hình ảnh những chiếc xe buýt 2 tầng màu đỏ chạy liên tục trên các tuyến phố chính. Mô hình xe buýt 2 tầng hiện đang đang ngày càng hoàn thiện và được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại diện mạo mới cho du lịch thủ đô.
1. Xe buýt 2 tầng bắt đầu đưa vào hoạt động tuyến đầu tiên từ ngày 30/5/2018. Việc xây dựng tuyến buýt du lịch là điểm nhấn của đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.
Việc làm này cũng phù hợp với nhiệm vụ được thành phố Hà Nội đặt ra là phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc thù tiêu biểu gắn với xây dựng thương hiệu du lịch của Thủ đô.
Thực tế, mô hình xe buýt 2 tầng đã và đang được triển khai ở rất nhiều thành phố trên thế giới. Tại Anh, một trong những biểu tượng đặc trưng của thủ đô London là hình ảnh xe buýt 2 tầng màu đỏ. Ngoài ra còn có ở Pháp, Tây Ban Nha hay gần hơn là Nhật Bản, nơi thậm chí còn tổ chức những tour du lịch riêng trong thành phố bằng xe buýt 2 tầng.
Ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị được giao quản lý và khai thác tuyến xe buýt 2 tầng - cho biết, trong quá trình chuẩn bị phía tổng công ty đã đi khảo sát và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nước.
Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội, theo ông Nguyễn Công Nhật, sẽ không chỉ đóng vai trò một loại hình vận chuyển an toàn, tiện lợi, tiết kiệm mà còn được khai thác như một “tour mẫu” cung cấp cho khách trải nghiệm văn hoá chất lượng tại Hà Nội.
Hiện tại mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào vận hành, đi qua 25 tuyến phố trung tâm với 13 điểm dừng, du khách được chiêm ngưỡng 30 danh thắng của Hà Nội. Tại mỗi điểm, cứ sau 30 phút lại có một xe dừng đón và trả khách. Khách mua vé được thoải mái lên xuống trong thời gian hạn định.
Xe được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại: wifi miễn phí, sạc điện thoại, tủ lạnh, camera giám sát, đồng hồ báo nhiệt độ ngoài trời, máy thanh toán bằng thẻ... Ngoài ra còn có hệ thống thuyết minh theo 10 thứ tiếng, cung cấp cho khách du lịch thông tin cơ bản về mỗi điểm danh thắng, được xây dựng sau khi tham khảo ý kiến từ một số chuyên gia, nhà sử học.
Không ít người lo ngại về tính an toàn khi ngồi trên tầng 2 của xe với độ cao 3,8m, vì đường phố Hà Nội nhiều dây điện và cây cối. Trả lời khúc mắc này, ông Nguyễn Công Nhật cho biết: “Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã dành ra 4 tháng để rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan khai thông các tuyến phố, giải toả cành cây và đường dây điện nằm trong lộ trình vận chuyển của xe trước khi đưa vào vận hành. Do đó khách có thể yên tâm về mức độ an toàn”.
2. Ông Nguyễn Công Nhật kỳ vọng xe buýt 2 tầng có thể trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách, đặc biệt là khách nước ngoài khi đến với Hà Nội. Thực tế triển khai qua 3 tháng cho thấy đây cũng là đối tượng chủ yếu sử dụng dịch vụ này.
“Tuyến xe buýt 2 tầng City tour cung cấp cho du khách gần như một “tour mẫu”, với thông tin đầy đủ, chi phí trọn gói không phụ thuộc quãng đường hay mùa vụ du lịch và quan trọng là khách được chủ động về lịch trình” - ông Nhật chia sẻ.
Còn với khách người Việt? “Thực tế khách người Việt chủ yếu đi thử để trải nghiệm và tỷ lệ quay lại không cao” - ông Nhật nói thêm.
Giá vé cao là băn khoăn chủ yếu của đối tượng khách người Việt. Theo đó, Transerco đã bổ sung thêm các mức vé thấp hơn, tổng cộng các mức đến hiện tại bao gồm: 650 nghìn đồng/48h, 450 nghìn đồng/24h, 300 nghìn đồng/4 tiếng và 196 nghìn đồng/2 tiếng (lên xuống điểm thoải mái).
Những lo ngại về yếu tố thời tiết cũng được Transerco khắc phục bằng cách chuẩn bị ô và áo mưa cho khách trên xe.
Ngoài ra, trong tháng 9 tới, một ứng dụng thông minh sẽ được Transerco ra mắt nhằm giúp khách theo dõi vị trí xe, đặt vé trực tuyến và check-in theo mã code mà không phải qua quầy mua vé. Đặc biệt ứng dụng còn cung cấp thông tin chi tiết về các địa điểm danh thắng để du khách có cơ sở tham khảo.
Ngoài ra, tuyến xe buýt 2 tầng chạy buổi tối “Night Tour” đang chuẩn bị được đưa vào khai thác. Và khi những tuyến đầu tiên đã đạt chất lượng ổn định, Transerco sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng tuyến, có thể kéo dài sang các làng nghề lân cận Hà Nội như Bát Tràng,…
Đề cử hạng mục giải Việc làm
1. Việc xây dựng "phố bích họa" Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) của Dự án hợp tác chung Việt Nam - Hàn Quốc "Nghệ thuật cho một không gian sống tốt đẹp hơn".
2. Việc hiến tặng 2 mỏ neo cổ nhiều giá trị cho bảo tàng Hà Nội của ông Quách Văn Địch.
3. NXB Trẻ lập tủ sách “Hà Nội trong mắt một người” mở đầu bằng 4 tập tản văn của Đỗ Phấn.
4. Tour tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco).
|
Hà My
Đã có quá nhiều bài báo viết về ông, người bỏ ra hơn chục cây vàng để mua 2 chiếc mỏ neo cổ dưới sông Hồng, rồi lại "hì hục" đề nghị các bảo tàng đứng ra tiếp nhận. Thế nhưng, với ông Quách Văn Địch, việc hiến tặng món cổ vật ấy cho Hà Nội vẫn là một câu chuyện riêng, với những tâm sự rất riêng...
loading...