A+ A A- Kiểu đọc sách

Lên rừng xuống biển mới ... hiểu SUV

08:14 27/09/2017
loading...

(Thethaovanhoa.vn) - Thiết kế thể thao mạnh mẽ, sử dụng linh hoạt với nhiều loại đường sá- những lợi điểm này khiến dòng xe thể thao đa dụng, hay SUV, ngày càng trở nên thông dụng ở Việt Nam.

SUV đang thắng thế ở phân khúc xe nhỏ đô thị với các mẫu urban SUV như Ford EcoSport, Hyundai i20, Chevrolet Trax, sắp tới thêm Honda RH-V. Đang lấn lướt ở phân khúc xe gia đình với Fortuner, CR-V, CX5, Tucson, Captiva, Pajero, Everest,... Ngay cả dòng xe sang như Mercedes – lâu nay mặc định “sang đồng nghĩa với sedan”- thì 2 năm trở lại đây, các mẫu SUV chiếm tới 40% doanh số toàn thương hiệu.

Thế nhưng, số đông người chọn mua SUV chủ yếu vì lý do...gầm cao. Điều này xuất phát từ một thực tế là chất lượng hệ thống đường bộ, ngay cả đường trong các đô thị ở Việt Nam hiện có nhiều “vấn đề”, như ngập nước khi mưa hoặc triều cường, như leo vỉa hè chống kẹt, thậm chí là những đoạn “off-road” ngay trong thành phố. Tuy nhiên, nếu sử dụng SUV chỉ với một mục đích như vậy thì quá phí!

Chú thích ảnh
SUV xuống biển

Năm 2016, ngay sau khi  trưng bày bộ sưu tập các dòng xe thể thao đa dụng trong một triển lãm riêng cho chủ đề SUVenture tại Hà Nội (Mercedes Facination 2016), một chương trình trải nghiệm xe SUV hoàn toàn mới cũng bắt đầu được hãng xe Đức giới thiệu tại Việt Nam: trải nghiệm SUV theo đúng phong cách của SUV- khám phá và mạo hiểm, giúp những người sở hữu SUV có cơ hội sử dụng hết những tính năng ưu việt của dòng xe này cũng như có những trải nghiệm toàn diện phong cách sống của các chủ nhân SUV.

Các hành trỉnh được lựa chọn đều đúng nghĩa “lên rừng-xuống biển” và những tay lái SUV sẽ sống thực sự với nhiều khoảnh khắc chinh phục không chỉ các địa hình và cả các hoàn cảnh thử thách. Tháng 6/2016, từ rừng quốc gia Pù Luông xuống bãi biển Sầm Sơn. Tháng 5/2017 từ đồi thông Đà Lạt xuống vịnh biển Vĩnh Hy. “Đỉnh điểm” của thử thách là hành trình SUVenture Extreme tháng 9/2017, từ “lưng con ngựa trắng” Bạch Mã xuống bãi cát biển Lăng Cô mà phóng viên TT&VH vừa có may mắn trải nghiệm.

Nói thì chỉ có “điểm đầu” và “điểm cuối” như vậy, nhưng hành trình cùng với những chiếc xe lên độ cao gần 1.500 mét rồi lại lao xuống lăn bánh xe bên sóng biển không hề đơn giản. Để có 2 ngày “lật ngược cảm giác”, chúng tôi phải chuẩn bị trước đó nhiều ngày. Quần áo ấm, găng tay, giày, xăng đan đi rừng, thuốc chống vắt, lều trại, áo mưa, đèn pin, dao, đồ ăn nhẹ... – những vật dụng không thể thiếu được trong một chuyến đi rừng, nhất là vào mùa mưa. Tất nhiên, một chiếc SUV với khoang để đồ lớn sinh ra để sử dụng vào những lúc như vậy. Nhưng từ cửa rừng tới khu vực hạ trại thì chúng tôi quyết định chia tay những chiếc SUV tiện nghi để dấn thân vào một trải nghiệm mới trên chiếc xe “căng hải” với cung đường duy nhất chỉ có loại “xe” này mới có thể “xử lý” được.

Chú thích ảnh
SUV lên rừng

Dù chưa phải cung đường rừng trekking thử thách nhất về độ cao so với Phanxipan hay đỉnh Ngọc Linh, nhưng vào mùa mưa, cung đường rừng Bạch Mã với nhiều đá tai mèo và các suối, hồ nước, dĩ nhiên kèm thêm “đặc sản” vắt, cũng không mấy dễ dàng, nhất là với những ai quen ngồi sau tay lái. Bài học đầu tiên dành cho những tay lái SUV chính là bài học về sức khoẻ, độ dẻo dai và khả năng đối phó linh hoạt với mọi tình huống trên đường. Nhưng “trả lại” cho chúng tôi là sự phấn khích sau khi chinh phục được cung đường khó trên chính đôi chân của mình, là cái mát lạnh và trong veo của đất trời từ lâu như biến mất nơi đô thị, là cảm giác lạ ngủ lều một đêm giữa rừng nghe tiếng sương rơi, là ly cà phê trên đỉnh Bạch Mã bên những người bạn thay vì gục mặt bên iphone...

Ngày “xuống biển” nghe tưởng nhẹ nhàng, hoá ra lại thử thách hơn, khi lúc này chúng tôi lại không được đặt chân xuống đất (!), mà bắt buộc phải vượt qua sa mạc cát biển trên chính những chiếc xe của mình. Trong các loại địa hình, cát có lẽ là một trong những địa hình thử thách nhất đối với các tay lái. Ma sát bị giảm, độ trơn lún rất cao, chỉ cần sơ sẩy một chút là chỉ có nước chuyển từ lái xe sang công binh mà thôi !Những sơ sẩy ấy có thể rơi vào một trong các trường hợp sau : lốp căng, xe tải nặng, ga không đều, đạp phanh (thắng)..., cũng có khi rơi vào trường hợp phán đoán sai độ lún của cát (theo mùa, theo hướng gió). Tất nhiên, với những chiếc SUV đời mới của Mercedes việc kiểm soát những điểm nói trên khá dễ dàng, như hệ thống kiếm soát áp suất lốp tự động giúp bạn điều chỉnh áp suất lốp tới mức phù hợp, như hệ thống dẫn động 4MATIC (4 bánh chủ động) giúp phân phối lực chủ động tới cả 4 bánh xe... Nhưng nếu để mắc một trong các lỗi nói trên, xe bạn vẫn có thể sa lầy như chơi ! Bài học thứ hai chúng tôi nhận được chính là khả năng điều khiển sức mạnh của những chiếc SUV cùng với các công nghệ hỗ trợ để vượt qua những địa hình khó đoán định nhất.

Một “nhân vật” gây bất ngờ trong hành trình thử thách này là GLA 250 4MATIC, chiếc SUV “em út” mà lâu nay tôi vẫn ngỡ nó chỉ là một “tay chơi trong phố”, rút cuộc, lên rừng xuống biển băng băng. Nhưng bất ngờ hơn cả là thành viên lặng lẽ nhất của đoàn. Người cất công chờ đợi cả năm ròng để mua bằng được chiếc SUV yêu quý, rồi để chiếc xe cưng trị giá gần chục tỷ đồng ấy ở cửa rừng, lội bộ, leo núi, ngủ lều, vác ghế lên đỉnh núi uống cà phê, rồi băng băng giữa đồi cát như dưới bánh xe là...đường nhựa (!), rồi dùng xe mình làm xe cứu hộ kéo giúp xe khác sa lầy. Một phong cách sống chuẩn... SUV !

Đúng là lên rừng xuống biển mới hiểu SUV.

Phan Ka

loading...
Viết bình luận

Tin tức Du lịch

loading...