A+ A A- Kiểu đọc sách

Câu chuyện du lịch: Đón giao thừa ở Sydney

12:35 28/12/2015

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Sydney ở Nam bán cầu nên tết Dương lịch thời tiết đang vào… mùa hè, những trái cherry to, đỏ mọng được bày bán rất quyến rũ. Nhưng điều mọi người đang háo hức chờ đợi là đêm pháo hoa chào đón năm mới trên cầu cảng Sydney…

Từ kỳ nghỉ lễ Noel đến tết Dương lịch, TP Sydney vắng ngắt. Người Sydney thường trốn khỏi sự ồn ào và náo nhiệt của TP để đi đến những vùng quê yên ả hay đi cắm trại xa. TP thưa người qua lại, lác đác chỉ một vài cửa hàng thức ăn nhanh hay cửa hàng quần áo treo bảng giảm giá 70% mở cửa. Tôi vội đăng ký mua tour leo cầu cảng Sydney, bởi ngày mai cầu cảng sẽ được bố trí cho việc bắn pháo hoa. Nhiều người đăng ký từ trước, tôi chỉ còn vé leo cầu cảng lúc 20 giờ.

Chinh phục cầu cảng

Tôi cùng với những người leo khác tập trung trong căn phòng gắn đầy hình ảnh những người nổi tiếng đã từng leo cầu cảng và điền thông tin cá nhân vào tờ giấy để được cấp bằng nếu leo được lên đến đỉnh! Vượt qua đợt kiểm tra sức khỏe về tim mạch, tôi vào phòng thay quần áo chuyên dụng. Toàn bộ hành lý, đồng hồ, máy chụp ảnh được ký gửi tại đây. Anh Jack, huấn luyện viên của đoàn, hướng dẫn cách sử dụng những thiết bị được trang bị khi leo và lấy nó ở đâu trong phòng như: bộ đàm, khăn len, mũ len, đèn pin, tai nghe,… Nhóm leo khoảng 15 người tập tành leo thử một lượt bằng mô hình trước khi leo chính thức.

Tác giả trước nhà hát con sò

Chúng tôi được đưa ra cầu cảng theo một lối đi riêng. Làn gió mát rượi từ vịnh Sydney thổi lên làm tăng sự háo hức chinh phục cầu cảng. Người leo phải khóa tay mình vào lan can thành cầu bằng một cái khóa chắc chắn để đảm bảo an toàn. Anh Jack đi phía trước hô hào động viên, thỉnh thoảng anh lại hát một bài vui nhộn để tăng sự hào hứng. Leo được một đoạn kha khá, bất chợt quay đầu nhìn xuống bên dưới, tôi hoa mắt, vã mồ hôi bởi hội chứng độ cao: vịnh Sydney sâu đen thăm thẳm phía dưới, những chiếc xe chạy như bay trên thân cầu,… Với tôi, việc leo cầu cảng không khó nhưng hội chứng độ cao mới là vấn đề. Rất nhiều người bỏ cuộc và đi xuống bằng thang máy vì hội chứ ng độ cao. Tôi rút ra kinh nghiệm vượt qua khó khăn này: mắt hướng thẳng phía trước, chỉ nhìn ngang, không nhìn xuống dưới!

Sau một tiếng rưỡi, cảm giác hạnh phúc vỡ òa khi tôi lên tới đỉnh cầu cảng với độ cao 139 m tính từ thân cầu. Anh Jack gọi mọi người đứng về một phía để chụp ảnh từ máy ảnh được đặt sẵn. Từ trên đỉnh cầu, ánh sáng laser rọi vào nhà hát Opera kết hợp với ánh sáng từ các tòa cao ốc, vịnh Sydney bên dưới thật lung linh. Tôi hài lòng khi bỏ 100 USD để mua tour này. Với 3 tiếng đồng hồ leo trèo lên và xuống, tôi nhận được giấy chứng nhận đã chinh phục cầu cảng.

Dạ tiệc pháo hoa

Bắn pháo hoa trên cầu cảng Sydney

Khác hẳn với không khí  buổi sáng, buổi trưa cuối năm mọi người túa nhau ra đường đông đúc. Hết lang thang trong các cửa hàng, dòng người lại đổ về nhà hát Opera để xí chỗ xem trình diễn pháo hoa. Loa phát thanh liên tục thông báo những sự kiện của lễ hội và nhắc nhở thực hiện những hướng dẫn của cảnh sát. Nhiề u tổ tình nguyện viên đứng dọc theo lối vào và khu vực nhà hát Opera để hướng dẫn từ nhà vệ sinh cho đến chỗ vứt rác,…

Màn đêm buông xuống, lễ hội đường phố bắt đầu, những ban nhạc đường phố của người dân tộc từ các đảo quốc lân cận nước Úc trình diễn ở nhiều trục đường chính của Sydney. Mọi người quay cuồng, lắc lư theo những điệu nhạc sôi động…

Rồi cuối cùng giờ khắc giao thừa thiêng liêng cũng đã đến, tất cả cùng đồng thanh đếm ngược từ  10 đến 1 và màn bắn pháo hoa trên cầu cảng Sydney, tháp truyền hình Sydney và các tòa nhà cao ốc tại trung tâm thương mại Sydney đã bắt đầu. Bầu trời Sydney lung linh huyền ảo trong muôn ngàn hình hoa, kích cỡ, màu sắc ở các độ cao khác nhau. Tôi cứ lia máy canh chụp ảnh pháo hoa nhưng nó cứ  thoắt nở, thoắt tàn chỗ này, chỗ khác nên khó có thể ghi được sự rực rỡ, hoành tráng của giây phút đó. Những câu chúc từ những người châu Á ngồi cạnh nhau và bài hát Happy New Year của ban nhạc huyền thoại ABBA vang lên trên loa phát thanh khiến tôi thêm phần lâng lâng và cảm thấy ấm cúng.