A+ A A- Kiểu đọc sách

Lên đường chinh phục huyền thoại Bokor

14:53 10/02/2017

(Dulich - Thethaovanhoa.vn) - “Âm u, huyền bí mà đẹp tới nao lòng”, đó là những gì mà tôi cảm nhận được khi đặt chân tới Bokor. Lúc ra về, tạm biệt mảnh đất này mà lòng vẫn đầy vấn vương, nuối tiếc.

Cao nguyên Bokor (Campuchia) được ví như Đà Lạt của Việt Nam, có khí hậu mát mẻ quanh năm, phần chóp núi được phủ đầy bởi những đám mây tạo một cảm giác đầy bí ẩn.

Hành trình qua các tỉnh miền Tây

Khởi hành từ 9 giờ sáng ngày mùng 7, chúng tôi bắt đầu lên đường “phượt” tới núi Tà Lơn (Bokor) trên cung đường dài 370 km bằng xe máy. Để tiết kiệm thời gian, chúng tôi chọn đi theo đường Quốc lộ N2 – con đường đi về các tỉnh miền Tây mới được xây dựng, xuyên qua Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Dù gặp ngay đoạn đường xấu và bụi khi qua khu vực huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, nhưng tất cả đã được bù đắp khi mọi người đến đoạn đường N2 đi về hướng cửa khẩu Hà Tiên với khung cảnh đẹp mê mẩn. Trên đoạn đường này, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp từng đàn cò trắng rủ nhau sà xuống những cánh đồng xanh ngắt, điểm xuyết một vài ao sen đang độ nở rộ hai bên đường, giúp chúng tôi xua tan mệt mỏi bởi chuyến hành trình dài.

Do tới cửa khẩu trễ hơn so với dự kiến nên chúng tôi đành ở lại một đêm ở Hà Tiên. Điều này lại chính là cơ hội để chúng tôi có dịp khám phá nhiều hơn vẻ đẹp nơi đây.

Sau một hồi đi dạo, chúng tôi phát hiện ra những quán hải sản sát bờ biển, cách trung tâm Hà Tiên khoảng 6-7km, có giá khá “mềm” và đồ ăn cũng rất tươi. Mức giá chung ở đây chỉ từ 80 ngàn-150 ngàn đồng/người dù ăn uống phủ phê.

Ngoài ăn uống, mọi người cũng có thể thuê một chiếc xe lôi, gần giống xích lô ở Sài Gòn, với giá chỉ 50 ngàn đồng để dẫn bạn đi tham quan về 5 địa điểm nổi tiếng về lịch sử và phong cảnh của Hà Tiên.

Kết thúc hành trình tại Hà Tiên, chúng tôi tụ họp bên quán cafe bờ sông với một không gian thoáng đãng, thơ mộng cùng bạn bè để chia sẻ cùng nhau những trải nghiệm thú vị và lên kế hoạch cho chuyến đi hôm sau sang nước bạn.

“Phải lòng” Bokor

Sáng sớm hôm sau, đúng 6 giờ chúng tôi khởi hành từ Việt Nam để tới thị trấn Kampot (Campuchia). Từ trung tâm Hà Tiên tới cửa khẩu chỉ cách có 5km. Để qua cửa khẩu chúng tôi chỉ cần trình passport và cà vẹt xe. Khi qua đất Campuchia, chúng tôi đổi tiền Campuchia (Riel) và mua sim điện thoại bên này để tiện liên lạc. Sau đó chạy khoảng 45km nữa thôi là tới thị trấn Kampot rồi.

Giá phòng tại Kampot tương đượng Việt Nam, khoảng 200-250 ngàn đồng/phòng 2 người, 350-400 ngàn đồng/ phòng 4 người sau khi mặc cả. Kampot nằm cách đèo Bokor khoảng 10km (khá gần) nên có thể chủ động tới đèo Bokor bất cứ khi nào mình thích.

Cảnh đẹp nhất ở Bokor là lúc hoàng hôn. Vì vậy 15 giờ chúng tôi bắt đầu đi tới đèo Bokor để canh được thời điểm hoàn hảo ngắm cảnh hoàng hôn. Có điều, khi đến đây cần lưu ý các khúc cua ở Bokor cực kỳ gắt, nên phải cẩn thận. Đường lên đỉnh núi Bokor đẹp vô cùng, càng lên trên càng đẹp...

Một khúc cua tay áo tại Bokor

Nhìn vết nhẵn 2 bên lốp xe thôi là bạn có thể hình dung ngay đoạn đường quanh co thế nào

Có một số điểm đến tại đây luôn thu hút khách tham quan như: Tượng thánh nữ Vieang Kh’mau, nhà thờ rêu đỏ (kiến trúc Pháp), chùa 5 thuyền, Wat Sampov Pram, khu giải trí tích hợp Thansur Bokor Highland, thác Povokvil và bãi đá dựng, v.v..

Chia sẻ với mọi người là điểm chụp ảnh “sống ảo” đẹp nhất mà tôi thấy trên Bokor, đầu tiên là tảng đá lớn trên chỗ nhà thờ rêu đỏ.

Một góc đèo Bokor

Không gian hùng vĩ và mây bay ngang người tại nhà thờ rêu đỏ

Sương khói bay ngập tràn tại Tượng thánh nữ Vieang Kh’mau

Sau cả buổi ngất ngây với cảnh nơi đây, rừng núi hùng vĩ cộng thêm với sương khói cứ lâu lâu tràn qua một đợt làm chúng tôi mê tít. Đã vậy, từ đoạn đất trống phía gần nhà thờ đỏ ngắm hoàng hôn thì tuyệt cú mèo, đẹp tới nỗi mặt đứa nào đứa nấy ngẩn ngơ mãi không muốn về.